Monday, April 15, 2013

โรคหัวใจและหลอดเลือด คร่าคนไทยชั่วโมงละ 4 คน



          สธ.เผย คนทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นอันดับ 1 ของโลก กว่า 17.5 ล้านคน มากที่สุดในโลก ขณะที่คนไทยเสียชีวิตจากโรคนี้ชั่วโมงละ 4 คน จำนวนผู้ป่วยพุ่งขึ้นถึง 3 เท่าในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

          นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ในงานวันหัวใจโลก ปี 2553 ว่า คนทั่วโลกเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด กว่า 17.5 ล้านคน ซึ่งถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของทั่วโลก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยองค์การอนามัยโลกคาดการณ์ว่า ในปี 2558 จะมีผู้เสียชีวิตทั่วโลกจากโรคนี้ถึง 20 ล้านคน

          ขณะที่ประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด ติดอันดับ 1 ถึง 3 สาเหตุการเสียชีวิตของคนไทยมาโดยตลอด และสำหรับปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ 35,050 ราย หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 4 คน ซ้ำในรอบสิบปีที่ผ่านมา ยังมีผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า

          ทั้งนี้ กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ โรคหัวใจขาดเลือด  โรคหัวใจล้มเหลว และโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเกิดจากวิถีชีวิตที่ขาดความสมดุล สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยต่อการมีสุขภาพดี รวมทั้งขาดการใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเอง ไม่ป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น ไม่ออกกำลังกาย เครียด บริโภคอาหารไม่ถูกสัดส่วน สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ เป็นโรคเบาหวาน เป็นโรคอ้วน ฯลฯ

          รม ช.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า ร้อยละ 80 ของโรคหัวใจและหลอดเลือด สามารถป้องกันได้โดยปรับพฤติกรรมการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน โดยลดปัจจัยเสี่ยง และใส่ใจ 3 อ. คือ อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ และบอกลา 2 ส. คือ ไม่สูบบุหรี่ และลดดื่มสุรา

          ด้าน นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นปัญหาสาธารณสุขที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และมีการดำเนินโรคที่ใช้เวลานาน จึงจะแสดงอาการให้เห็น ทำให้ผู้เป็นโรคระยะเริ่มแรกไม่ทราบว่าเป็นโรค และไม่ดูแลสุขภาพตนเอง ดัง นั้น จึงขอแนะนำให้ผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ตรวจสุขภาพปีละครั้ง เพื่อจะได้ทราบว่า มีความเสี่ยงใดต่อสุขภาพ เช่น น้ำตาลและไขมันในเลือดสูง หรือไม่ เพื่อจะได้รีบดูแลสุขภาพตัวเอง

0 comments:

Post a Comment